Tuesday, July 20, 2010

Ang aking Pag - aaral

Pag-aral
Noon panahon at ang mga katutubong mangyan alangan ay ayaw nilang mag-aral, pero sa tulong ng 21st Century association at sila ay nakumbinsi na nakapag- aral sa school at mula noon ang mga katutubong alangan ay nag- aral sa bayan ng Sta.Cruz mula Elementary hanggang College, kaya ngayon ang mga batang mangyan ay marunong na bumasa at sumulat, hindina kayang lukuhin ng mga tagalog, dahil sa nakapag- aral sila.
Kaya ang bawat tao may karapatan mangyan man o tagalog man ang buhay ay pantay-pantay lang,
Mahirap ang walang pinag- aralan naranasan ko ang dati kong buhay na madaling maluko, kaya ako ay nag desisyon na mag sumikap ng pag -aaral sa kabila ng aking kapansanan, dahil sa tulong ng 21st Century Association naka pag-aral ako di na kayang lukuhin.


By: Roel Segunda

No comments:

Post a Comment