Monday, May 13, 2013

Halalan

                 Ngayong May 13, 2013 araw ng halalan. Nag simula 7:30 ng umaga at magtatapos ng 7:30 ng gabi. kanina sa aking pag boto, dating gawi ang daming mga namimigay ng mga candy sa gate ng School kung saan doon pag dadausan ang halalan, kalakip ang mga pangalan ng mga kandidato na lumalaban. ang daming tao, ang haba ng pila, ang karamihan may 3 oras na nakapila bago sila isalang sa pag shade ng kanilang napiling kandidato, mabuti na lang binibigayan nila ng pansin na ang mga senior citizen upang sila ang mauna sa pag boto, kaya ako nauna dahil kasama ko aking nanay at tatay upang ako ang mag asikaso sa kanila, madali akong nakatapos sa pagboto, pagdating ko naman sa bahay may lagnat ang aking isang anak, sa init ng panahon.
..             At sa halalang ito ang mga dapat iluklok ay nag simula sa mga 12 Senators, Congressman, Governor, Vice- Governor, mga 5 Board member district 1 at 2, Mayor, Vice Mayor, at mga 8 Sangguniang Bayan ang lumalaban para umupo bilang mamumuno sa ating Bansa, Lalawigan at Bayan. Na dapat ang manguna at manungkulan ay ang karapa't dapat na mamunong leader ng mamamayan, upang umunlad at maging mapayapa ang ating bansa at buong sambayanan..

Ito ang Palatandaan pagkatapos bomoto.



"rea"

No comments:

Post a Comment